เรื่องที่ 3 การมีส่วนร่วมแบบสมบูรณ์
โดย ดร. ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ ราจุชัยนิวัฒน์ โรงเรียน อนุบาลธีรานุรักษ์ ประธานสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะ ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ในเรื่องนี้ ท่าน ดร. ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ ราจุชัยนิวัฒน์ ได้กล่าวว่า การเรียนการสอนปฐมวัยในรูปแบบการสอนองค์รวมนั้น สิ่งสำคัญนอกจากการถ่ายทอดจากคุณครูไปยังเด็กๆ แล้ว การมีส่วนร่วมและความร่วมมือของผู้ปกครองถือว่าสำคัญมาก หากโรงเรียนสามารถทำให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมอย่างสมบูรณ์ หรือที่เรียกว่า Comprehensive Approach แล้ว จะส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กให้พัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วเป็นอย่างมาก
ผู้ปกครองควรจะมีส่วนร่วม ดังต่อไปนี้
1. การมีส่วนร่วมแบบ " ทำงาน "
- อาสาสมัคร
- ผู้ช่วยครู
- วิทยากรพิเศษ
2. การมีความร่วมแบบ " กระบวนการ "
- การวางแผน
- การตัดสินใจ
3. การมีส่วนร่วมแบบ " พัฒนา "
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะ
4. การมีส่วนร่วมแบบ " สมบูรณ์ "
- การวางแผน
- การทำงาน
- การพัฒนา
การทำกิจกรรมเที่ยวนาครูธานี
มีแนวคิดเพื่อมุ่งเน้นให้เด็กมีพัฒนาการทุกๆ ด้าน ตามวิธีของการจัดการศึกษาของเด็กปฐมวัย คือ
1. มีการวางแผนร่วมกันทั้งครูและผู้ปกครองในการจัดกิจกรรม
2. การทำกิจกรรมร่วมกันกับเด็ก โดยเป็นส่วนช่วยให้เด็กกล้าที่จะทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำได้ควรมีการเสริมแรง เพื่อให้เด็กเกิดความมั่นใจและเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง
3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ปกครองกับครู ว่าหลังจากทำกิจกรรมนั้นเด็กมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน
หลังจากทำกิจกรรม
1. เด็กจะเกิดความมั่นใจและกล้าแสดงออกมากขึ้น
2. เด็กได้รู้จักการแบ่งหน้าที่การทำงาน
3. เด็กจะเข้าใจและยอมรับความสามารถที่แตกต่างกันในระหว่างเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น