วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โทรทัศน์ครูที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

เรื่องที่ 2   สร้างพื้นฐานการเรียนรู้จากกิจกรรม 5 ประสาทสัมพัส


โดย  คุณครู เด่นดวง   ธรรมทวี  โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ  จังหวัด ศรีสะเกษ


              ในเรื่องนี้  คุณครู เด่นดวง   ธรรมทวี  ได้กล่าวว่า  เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นเรียนรู้เรื่องต่างๆ  ครูจึงมีหน้าที่ป้อนความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน  เพื่อให้เด็กพร้อมที่จะเรียนในชั้นที่สูงขึ้น  อย่างเรื่องของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ( หู ตา จมูก ลิ้น และกาย )  ก็ได้นำสิ่งของใกล้ตัวของเด็กมาสอนเด็ก  เป็นการสอนให้เด็กปฐมวัยได้มีความรู้เรื่องประสาทสัมผัสผ่านของจริงใกล้ตัว  ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนขั้นสูงต่อไป  อาทิเช่น
              
               -  การมอง   เด็กสามารถอธิบายได้ว่าของสิ่งนั้นมีลักษณะอย่างไร  นั้นคือ  เราใช้ตาในการมองเห็น  ซึ่งตาเป็นประสาทสัมผัสอย่างหนึ่งนั้นเอง  ทำให้เด็กได้รู้เรื่องขนาด  รูปทรง  เล็ก-ใหญ่  หนา-บาง  เมื่อเด็กรู้แล้ว  ก็ควรปล่อยให้เด็กเล่นเพื่อเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง  ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการคาดคะเน
               -  การฟัง   โดยการใช้เสียงที่ไม่เหมือนกัน  ครูจะเขย่ากระบอกเสียงให้เด็กฟังก่อน  โดยเริ่มจากเสียงที่ดังที่สุดไปยังเสียงที่เบาที่สุด   อาจจะทำเป็น 2 ชุด  แล้วให้เด็กบอกความแตกต่างและจับคู่เสียงที่ดังเท่ากัน  นอกจากกระบอกเสียงแล้วยังสามารถใช้เปลือกหอยขนาดต่างๆ  ได้
               - การสัมผัส   การใช้ผ้าปิดตาเด็กแล้วให้เด็กสัมผัสผ้าที่มีเนื้อผ้าที่แตกต่างกัน  เด็กจะได้รู้ลักษณะของผ้าที่มีความหยาบ  ความหนา-บาง  ความลื่น  ความนุ่ม  เด็กสามารถบอกความแตกต่างในสิ่งที่เขาสัมผัสได้
               - การดมกลิ่น   การนำเอากลิ่นที่เด็กคุ้นเคยมาให้ทดลองดม  เมื่อเด็กดมก็จะต้องบอกได้ว่ากลิ่นที่ดมไปคือกลิ่นอะไร  แล้วให้เด้กจับคู่  เพื่อเป็นการทดสอบความเข้าใจของการดมกลิ่น
               - การชิมรส   โดยการนำรสเค็ม  รสเปรี้ยว  รสหวาน  รสขม  ให้เด็กได้ชิมรส  แล้วดูจากหน้าตาที่แสดงออกเพื่อเป็นการให้เด็กนำประสบการณ์เดิมที่เด็กได้รับมาตอบคำถาม  และให้เด็กคิดว่าเด็กๆ เคยกินอะไรที่มีรสต่างๆ นั้นบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น