วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โทรทัศน์ครูที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

เรื่องที่ 1  เรียนรู้เชิงประสบการณ์  เสริมสร้างทักษะชีวิต


          โดย ดร. ชบา   พันธุ์ศักดิ์    โรงเรียนวัดพระธาตุ  จังหวัดสุพรรณบุรี


          ในเรื่องนี้   ดร. ชบา  พันธุ์ศักดิ์  ท่านได้กล่าวว่า  ชั้นเรียนแรกในโรงเรียนของเด็กๆ ทุกคนคือชั้นอนุบาล  ครูอนุบาลจึงเป็นครูคนแรกที่ตอกเสาเข็มชีวิตให้เด็กเจริญเติบโตไปเป็นคนดี  เพราะฉนั้นเราจะต้องมุ่งให้เด็กๆ เรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิตมากกว่าการอ่านเขียนเรียนเลข  สร้างหลักสูตรร่วมกับผู้ปกครอง  สอนด้วยบทเรียนแห่งประสบการณ์ตามบริบทของชุมชน  เช่น  การใช้บ้านรองเท้าของคุณลุงคุณป้าในหมู่บ้านเป็นห้องเรียนนอกสถานที่  ทำให้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ผ่านรองเท้าได้มากมาย  
โดยการทำกิจกรรมนั้นจะทำเป็นขั้นตอน  คือ


                  ขั้นที่ 1  เข้ากลุ่มตั้งคำถาม    เป็นการนำเข้าสู่บทเรียน  ครูจะตั้งคำถามว่าเด็กอยากรู้เรื่องอะไร  และมีเรื่องอะไรที่เขาอยากรู้เพิ่มเติม  ทำให้เด็กเกิดการสร้างความรู้ด้วยตัวเขาเอง  ในการนำเข้าสู่บทเรียนครั้งนี้ได้ใช้การเล่านิทาน   แล้วให้เด็กตั้งคำถามที่เด็กอยากรู้  เช่น  ทำไมต้องใส่รองเท้า  รองเท้ามาจากไหน  เป็นต้น
                  ขั้นที่ 2  พวกเราตามไปดู    ไปสถามที่จริงที่ทำรองเท้าในชุมชน  โดยให้เด็กถามคำถามที่สงสัยกับชั่งทำรองเท้าเอง  เพราะเด็กจะได้รับคำตอบที่ถูกต้องและเกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่และได้รู้ศัพท์ใหม่ๆ  ทำให้เด็กได้เรียนรู้จากของจริง
                  ขั้นที่ 3  ช่วยกันทบทวนข้อความรู้   เป็นการรวบรวมข้อความรู้ร่วมกันทั้งครูและเด็กที่เขาเจอมา  ตั้งแต่การเดินทาง  การทำกิจกรรม  ปัญหาที่เกิดขึ้น  อุปกรณ์การทำรองเท้า  ขั้นตอนการทำรองเท้า  และประโยชน์ของรองเท้า
                  ขั้นที่ 4  สรุปว่าหนูจะนำอะไรไปใช้   นำทักษะเชิงสังคม  ในการทำงานเป็นกลุ่มช่วยกันคิดหาคำตอบร่วมกัน  โดยการทำเสนอผ่านผลงาน  เช่น  ผลงานศิลปะและการเล่าเรื่อง
                  ขั้นที่ 5  ไหนลองทำดูสิ   
                                ศูนย์การเรียนรู้ที่ 1 การดูแลรองเท้า   โดยการที่ให้เด็กได้รู้จักวิธีการทำความสะอาดรองเท้าให้เขาได้ทำความสะอาดรองเท้าเอง
                                ศูนย์การเรียนรู้ที่ 2 การออกแบบรองเท้า   โดยการให้เด็กได้ออกแบบรองเท้าเอง  คุณครูจัดหาอุปกรณ์มาให้ที่หลากหลายให้เขาได้เลือกเอง
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น